Bài 17:
Hãy nhận lấy chiếc áo choàng
(I Các Vua 19:19-21)
Hãy nhận lấy chiếc áo choàng
(I Các Vua 19:19-21)
PHẦN
GIỚI THIỆU:
Hai sách
I và II Các Vua đều ghi lại phần lịch sử của quốc gia Israel kể từ thời Vua
Solomon đến sự phân chia của Vương quốc, sự sụp đổ của Vương quốc phía Bắc vào
năm 722 với sự phu tù cho người Asiri, rồi kế đó là sự sụp đổ của Vương quốc
phía Nam vào năm 586 TC với cuộc phu tù cho người Babylôn. Vương quốc bị chia
thành Vương quốc Giuđa ở phía Nam, gồm hai chi phái Giuđa và Bêngiamin, và Vương
quốc Isarel ở phía Bắc gồm có 10 chi phái còn lại.
Trong thời
điểm nầy đã có những vị vua rất tốt, họ cai trị Vương quốc ở phía Nam và họ đã thực
thi một số cải cách về mặt thuộc linh. Thế nhưng ở Vương quốc phía Bắc (nơi
Êli và Êlisê hầu việc Chúa) tất cả những vị vua đều gian ác và chẳng có một
lần phấn hưng nào hết. Tất cả các vua của Israel (Vương quốc phía Bắc)
đều làm ác ở trước mặt Đức Giêhôva.
Ở giữa Vương
quốc sa sút và thờ lạy hình tượng bị cai trị bởi các vua gian ác, đồi bại nầy, Đức
Giêhôva đã kêu gọi hai người, người nầy là kế tục của người kia. Hai vị tiên
tri đóng vai trò sứ giả của Đức Chúa Trời và Lời của Ngài. Họ cũng là cấp lãnh đạo
của một trường tiên tri, họ phục vụ cho cả hai Vương quốc ở phía Bắc cũng như ở
phía Nam .
Chức vụ của
Êli không kết thúc với sự kêu gọi của Êlisê, ông trở thành học trò và bạn cùng
làm việc với Êli. Thay vì thế, Êli đã tốn khoảng mấy năm trong vai trò cố vấn
cho Êlisê. Sau khi được Chúa phục hồi tại Núi Hôrếp, Êli đã bắt đầu chức vụ cố
vấn hay môn đồ hoá cho Êlisê. Làm cố vấn cho người khác là một trong những chức
vụ quan trọng nhất mà bất kỳ ai trong chúng ta đều có thể có, đặc biệt là cấp
lãnh đạo, đây cũng là chức vụ không có thời hạn cho các cấp lãnh đạo.
Chắc chắn
là chức vụ ở đây có hai mặt. Không những Êli phục vụ cho Êlisê, mà không có gì
phải nghi ngờ nữa, Êlisê đã trở thành một niềm yên ủi và là một sự khích lệ lớn
cho Êli. Có một thời điểm, Êli đã tưởng chỉ có một mình ông còn sót lại để gánh
vác công việc của Đức Chúa Trời, nhưng ông đã được cho hay đây không phải là trường
hợp. Thực ra, đã có 7.000 người chưa hề quì gối trước mặt Baanh. Giữa vòng họ
còn có một số trường tiên tri. Cho tới thời điểm nầy, họ đang ẩn náu trong các
hang động, sợ hãi không dám lộ diện và rao giảng cho Chúa. Thế nhưng sau kinh
nghiệm và sự đổi mới của Êli trên Núi Hôrếp, ông đã bắt đầu đi khắp trong xứ giảng
dạy trong các trường nầy cùng với Êlisê trong vai trò bạn cùng làm việc và là
môn đồ của ông.
SỰ
KÊU GỌI CỦA ÊLISÊ (19:19)
Trong câu
19, chúng ta thấy Êli giờ đây đang ra khỏi vị trí của sự cô độc và ngã lòng. Đức
Giêhôva đã tìm gặp ông trong khi ông hãy còn ở trong tình trạng đó và đã mang lại
sức sống mới làm sự phục hồi cho ông, cho chức vụ của ông qua sự soi sáng thuộc
linh mà ông đã nhận lãnh từ thiên sứ của Đức Giêhôva. Được phục hồi với sự hiểu
biết mới về đường lối của Đức Chúa Trời mà Ngài đang vận hành, vị tiên tri liền
rời khỏi hòn núi và tìm gặp Êlisê. Việc xức dầu cho các vua đã được nhắc tới
trong 19:15-16 sẽ tới sau. Ưu tiên một là trước hết phải tìm gặp Êlisê.
Điều nầy
phác hoạ cho thấy thể nào Lời của Đức Chúa Trời tác động làm hưng phấn và làm mới
lại đời sống chúng ta. Một cách giàu ơn, Ngài tác động để đặt chúng ta vào đúng
đường lối hay trở lại đúng tuyến hầu làm cho chúng ta được kết quả. Giống như
Êli, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy chính mình cũng bị hạ thấp, cô độc, và ngã
lòng, còn Đức Giêhôva là Đức Chúa Trời của mọi sự yên ủi (II Côrinhtô 1:3)
và Ngài đã phó chính mình Ngài cho sự đổi mới và phấn hưng của chúng ta. Quả là
một Đức Chúa Trời yêu thương và giàu ơn, nhưng chúng ta cần phải sẵn sàng cho
nguồn lực đổi mới của Đức Chúa Trời: (a) Ngôi Lời (Rôma 15:4), và (b)
các tín hữu biết khích lệ lẫn nhau (II Côrinhtô 1:4; I Têsalônica 5:11; Hêbơrơ
3:13). Vì thế, Êli trước tiên đi tìm
Êlisê, là người trở thành nguồn khích lệ cho vị tiên tri.
Êli đã
tìm gặp Êlisê “đương cày có mười hai đôi bò trước mặt mình, chính người cầm đôi thứ mười
hai”. Điều nầy dường như chỉ ra rằng Êlisê thuộc về một
gia đình giàu có. Vâng theo lời kêu gọi có tính tiên tri có nghĩa là chịu lấy một
sự thiệt thòi về mặt cá nhân. Sự kêu gọi ấy phải tính đến bằng mọi giá. Sự kêu
gọi đó phải tính đến phần bảo đảm về mặt tài chính của ông đang là một sự mất
mát và trở thành một chiến sĩ cho Đức Giêhôva sống trong những giao thông hào của
cuộc chiến thuộc linh rất dữ dội. Thế nhưng mọi đáp ứng của Êlisê trong các câu
20 và 21 cho chúng ta thấy ông là một người có đức tin, ông bằng lòng chịu mất
mát như thế.
Êlisê đã
phát triển các thứ giá trị theo Kinh thánh, những gì theo thứ tự ưu tiên và các
nhận thức đời đời đã chiếm hữu tấm lòng ông, mọi điều ấy đang cai quản những gì
ông đã làm với đời sống của mình. Như một kết quả, ông đã hành động căn cứ theo
đức tin của mình bằng việc bước theo lời kêu gọi của Đức Chúa Trời. Ông sẵn
lòng chịu buộc phải bước ra khỏi cuộc sống bình lặng, an vui, và đồng áng với sự
bảo đảm tài chính của cuộc sống đó mà bước theo Đức Giêhôva. Rõ ràng ông vốn
nhìn biết mọi điều xứ sở ông đang cần chính là Lời của Đức Giêhôva. Giống như mấy
người con trai của Ysaca, ông hiểu rõ thời thế và biết rõ những gì mình phải
làm (I Sử ký 12:32).
Nhưng tôi
nghĩ cũng thật là quan trọng khi để ý tới chỗ Êlisê đã ở
khi Êli tìm gặp ông. Mặc dù ông thuộc về một gia đình giàu có, ông đã bắt tay
mình lao động trong đồng ruộng cùng với nhiều bàn tay giỏi việc đồng áng khác.
Dù giàu có, ông không sống trong sự nhàn rỗi vô trách nhiệm. Sự giàu có nầy
không biến ông thành một nhà lãnh đạo, mà chắc chắn nó chứng tỏ ông đã phát triển
một thứ tánh tình có cần cho chức năng lãnh đạo. Không những lao động khó nhọc
tạo ra một bổn tánh, nó còn cung ứng cho ông một bằng chứng cho mọi người ở
quanh ông đều nhìn thấy.
Tôi nghĩ
thật là thú vị khi để ý thấy có nhiều nhân vật cao trọng trong Kinh thánh đã được
kêu gọi bước vào một chức vụ đặc biệt nào đó sau khi họ đã chứng tỏ một khả năng
và một sự bằng lòng lao động và cũng tỏ ra sự trung tín và trung thành ở nơi họ
sinh sống nữa! Hãy lưu ý các phần minh hoạ sau đây:
·
Môise đang
cho bầy chiên của Giêtrô ăn cỏ, Giêtrô là cha vợ của ông.
·
David đã
coi sóc bầy chiên cho cha mình.
·
Phierơ là
một ngư phủ.
·
Phaolô có
nghề may trại.
·
Chính
mình Chúa là một người thợ mộc, học nghề của Giôsép.
Có nhiều
thanh niên vào trường đại học hay Trường Kinh thánh rồi kế đó vào Thần học viện.
Sau khi tốt nghiệp, họ mong tìm cho được một chức vụ trọn thời gian mà chưa
kinh nghiệm hữu ích về việc lao động ở nơi phải lao động, chưa thi hành nghĩa vụ
quân sự hay học một nghề. Thế rồi chúng ta lấy làm lạ, tại sao họ có những nan đề
trong chức vụ khi đối diện với những đòi hỏi quá cứng rắn. Phải, đây có thể là
một trong những lý do. Nếu như họ không lao động qua trường lớp, nhiều người chưa
thực nhìn biết khi đối diện với những thử thách ở chỗ lao động là như thế nào,
họ cũng chưa phát triển được kỷ luật của lao động. Hơn nữa, nếu, vì một lý do
nào đó họ phải rời bỏ chức vụ trọn thời gian rồi lao động trong một công việc đời
thường, họ gặp nhiều khó khăn trong sự giúp đỡ cho bản thân và gia đình họ vì họ
chưa hề học lấy một nghề nào hết. Khi cần yễm trợ cho sự thiếu thốn trong chức
vụ, sứ đồ Phaolô luôn luôn xây sang nghề của ông là một người may trại.
Là bậc
cha mẹ, chúng ta cần phải dạy cho con cái mình biết lao động, trước tiên là ở
nhà, quanh nhà, và kế đó khuyến khích học một nghề là một phần trong sự học tập
của chúng. Học biết lao động giúp phát triển đức tính, sự trung tín, năng lực
và trách nhiệm.
“Êli đi ngang qua người
(Êlisê), ném áo choàng mình trên người (câu 19). Chúng ta hãy để ý ba việc:
(1) Chiếc áo choàng nầy là
chiếc áo thể hiện ra chức vụ của một vị tiên tri. Đã có ba loại áo choàng được
may trong các thời kỳ Kinh thánh. Chiếc áo nầy là áo `adderet, một loại áo choàng được
làm bằng lông thú và là chiếc áo choàng phân biệt do các vua may và đặc biệt được
các vị tiên tri mặc (I Các Vua 19:13, 19; II Các Vua 2:8, 13-14; Xachari
13:4). Chiếc áo choàng đương nhiên đánh dấu một người là tiên tri, một phát
ngôn viên của Đức Chúa Trời. Chiếc áo ấy cũng là biểu tượng cho sự hy sinh và sự
đầu phục. Đời sống của vị tiên tri không phải là sống theo kiểu xa hoa. Chiếc
áo choàng tiêu biểu cho ân tứ của một người, là sự kêu gọi của Đức Chúa Trời,
và là mục đích vì đó Đức Chúa Trời đã kêu gọi ông.
(2) Việc ném chiếc áo
choàng lên đôi vai của Êlisê là một hành động có tính biểu tượng mang ý nghĩa
những lời kêu gọi bước vào chức vụ tiên tri, hành động ấy cũng có nghĩa là một
dấu hiệu chắc chắn về ân tứ của Đức Chúa Trời giúp cho ông chu toàn chức vụ nói
tiên tri. Hành động nầy bởi Êli là một lời tuyên bố có tính tiên tri rằng ân tứ
tiên tri đã được ban cho (hay sẽ đến) với Êlisê. Ngay lập tức Êlisê hiểu
ngay hành động đó mà chẳng cần nói ra một lời nào hết.
(3) Trong khi có người sẽ
không nhất trí, tôi không tin Đức Chúa Trời kêu gọi các tín đồ theo cùng một phương
thức hôm nay. Ngày nay, mỗi một tín đồ là một thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời (I
Phierơ 2:5, 9) và theo một ý nghĩa, họ được kêu gọi vào chức vụ trọn thời
gian làm đại diện cho Chúa dù công việc của họ là tầm thường. Là tín đồ trong Đấng
Christ, chúng ta là đại biểu của Đức Chúa Trời và được kêu gọi bước vào chức vụ
theo các ân tứ của Đức Chúa Trời ban cho chúng ta. Phần việc nầy hay xảy ra ở nơi
sở làm, trong gia đình, trong Hội thánh, với một người láng giềng, v.v... Mỗi một
tín đồ đều có một ân tứ thuộc linh (hay nhiều ân tứ) và điều nầy chỉ ra
ít nhất một phần của chiếc áo choàng là sự kêu gọi của Đức Chúa Trời nơi đời sống
của một người.
Đức Chúa
Trời ban ân tứ nào cho quí vị để lo làm, thì Ngài kêu gọi quí vị phải lo làm.
Ngài kêu gọi quí vị phải làm gì, Ngài đã ban ân tứ cho quí vị để làm việc ấy.
Làm sao quí vị nhận biết sự kêu gọi của Đức Chúa Trời? Bằng cách nhìn biết (các)
ân tứ của mình.
Khi hiểu
rõ hết thảy các tín đồ đã được ban cho (các) ân tứ thuộc linh, chúng ta
nên tìm cách nhận biết (các) ân tứ của mình, phát triển chúng, và qua sự
dẫn dắt của Đức Chúa Trời, đưa chúng vào hành động. Khi nhận biết các ân tứ của
mình là gì rồi, sự nhận biết nầy quyết định ngay một phần lớn ý chỉ và định hướng
của Đức Chúa Trời trong đời sống chúng ta từ quan điểm những thứ tự ưu tiên, sự
đầu phục, các mục tiêu, và sự tập huấn. Thí dụ, nếu một người không có một
trong các ân tứ về ăn nói (dạy dỗ, khuyên bảo, v.v... ), Đức Chúa Trời
không kêu gọi người ấy phải rao giảng hay trở thành một Mục sư. Trong khi hết
thảy chúng ta đều làm công việc truyền giáo và sẽ tìm kiếm các cơ hội để môn đồ
hoá và cố vấn cho người khác trên cơ sở một cặp một, chúng ta thực thi công tác
ở ngoài toà giảng hay lớp học như một giáo viên nếu chúng ta không được ban cho
ân tứ đó. Ân tứ của một người có thể là giúp đỡ, hay tỏ ra lòng thương
xót. Nếu đúng như thế, đấy là nơi mà Đức Chúa Trời muốn sử dụng chúng ta. I
Phierơ 4:10 chép: “Mỗi người trong anh em hãy lấy ơn mình đã
được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức
Chúa Trời”. Một người quản lý tốt là người biết sử dụng
các ân tứ của mình (tiếp nhận chiếc áo choàng) bởi sự trung thành mà
phát triển (tập huấn và sử dụng).
Quan niệm
nầy là thực, bất chấp việc làm của một người có là gì đi nữa! Việc làm của
chúng ta có thể là một việc gì đó từ một
kỹ sư đến một bác sĩ, từ một người nội trợ đến một thư ký điều hành, từ một y
tá đến một bác sĩ. Thế nhưng năng khiếu của chúng ta, sự kêu gọi của chúng ta,
là phải phục vụ Chúa đúng theo phương thức mà Ngài đã ban ân tứ cho chúng ta.
Có lẽ quí vị biết rõ, như tôi biết, có người đã tìm nhiều cách thức hầu làm giảm
đi gánh nặng công việc cùng thì giờ trong công việc hay nghề nghiệp của họ hầu
làm tăng thêm khả năng của họ cho những loại chức vụ khác. Trong một số trường
hợp, điều nầy sẽ làm giảm thu nhập, nhưng họ đã làm thế để đầu tư nhiều thì giờ
hơn với gia đình của họ và với chức vụ. Trong một số trường hợp, Đức Chúa Trời
chúc phước cho việc làm của họ càng hơn. Sự bố thí của họ không phải là sự làm
cho họ phải thiếu thốn đâu! Tuy nhiên, điều nầy không cho rằng công việc đời thường
không phải là một hình thái chức vụ. Tôi tin đây không phải là cái nền của tin
lành đâu! Vì một quyển sách có nói tới sự thể nầy, cho phép tôi đề xuất: “Your Work Matters to God”, do Sherman và Hendricks viết.
PHẦN
ĐÁP ỨNG CỦA ÊLISÊ (19:20-21)
ĐÁP
ỨNG NGAY TỨC THÌ CỦA ÔNG (câu 20a)
Đáp ứng của
Êlisê là ngay lập tức. Không có một sự chần chừ hay đánh trống lảng. Như chúng
ta sẽ thấy, lời thỉnh cầu về cha mẹ của ông không phải là một hành động chần chừ
đâu! Mà đúng hơn, Êlisê đã nhất quyết, không nghi ngờ chi nữa, hành động nầy
cho thấy công việc trước đây của Đức Chúa Trời trong đời sống ông cùng thời điểm
thuận tiện thật trọn vẹn của biến cố nầy. Đối với Êlisê (và cũng một thể ấy
với hết thảy chúng ta), không phải đưa ra một quyết định nào nữa hết. Sự kiện
Đức Chúa Trời kêu gọi, một cách hẳn hòi lập thành quyết định đó thay cho ông. Bất
kỳ một quyết định nào khác chỉ sẽ dẫn tới sự hư không, bất hạnh và là thiếu mục
đích trong cuộc sống, một sự chạy đuổi theo luồng gió thổi.
Chúng ta
nói, vì cớ cần phải làm cho sáng tỏ, có ai đó có ơn giảng dạy hoặc có ơn tỏ ra
lòng thương xót. Chiếc áo choàng hay sự kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống
của họ là phải dính díu vào ở một cấp độ và ở một tư thế nào đó với sự phát triển
và sử dụng ân tứ ấy. Họ không phải cầu xin: “Lạy
Chúa, con có nên phát triển ân tứ nầy và tìm một chức vụ để sử dụng ân tứ ấy
hay không?” Suy tưởng và cầu nguyện như thế nầy thì giống như cầu
xin Chúa cho phép họ sử dụng đôi chân để đi bộ vậy. Tất nhiên là có các yếu tố
khác mà vì đó chúng ta phải tìm kiếm sự khôn ngoan và cầu nguyện như thế nầy: đâu
là các ân tứ của tôi và tập huấn nào tôi cần có để sửa soạn cho cơ hội và vị
trí đặc biệt là nơi mà Chúa cần tôi phục sự ở đó? Nhưng chúng ta không phải cầu
xin, liệu tôi có nên sử dụng (các) ân tứ của tôi không?
Có nhiều
mạng lịnh đặc biệt về các ân tứ thuộc linh: (a) chúng ta cần phải biết rõ (các)
ân tứ của mình – Rôma 12:3; (b) chúng ta không được chễnh
mãng (các) ân tứ của mình -- I Timôthê 4:14; (c)
chúng ta cần phải dấy lên, phải sốt sắng với (các) ân tứ của mình -- II
Timôthê 1:6; I Têsalônica 5:19-20; và (d)
chúng ta cần phải sử dụng (các) ân tứ của mình trong tình yêu thương, phục
vụ người khác bằng sức lực mà Đức Chúa Trời cung ứng cho và vì sự vinh hiển của
Đức Chúa Trời -- I Phierơ 4:10-11; Rôma 12:4...
Lời thỉnh cầu hiếu kính cha mẹ của ông (câu
20b)
Êlisê đã
cầu xin để cho ông về “hôn cha và mẹ tôi đã, đoạn tôi sẽ theo ông”
(19:20). Đây không phải là một nổ lực để thoái thác sự kêu gọi cũng không
phải là một hành động chần chừ. Có người đã kết không đúng câu nầy với Luca
9:57-62. Chúa vốn biết rõ tấm lòng của con người trong Luca 9 và đã nhìn thấy
nó như thế nào rồi, một sự thiếu đầu phục và là một nổ lực để tránh né sự kêu gọi
của Ngài. Đây là một sự thất bại trong sự tự chối bỏ mình, v.v...
Thế nhưng
với Êlisê, trường hợp khác biệt một cách hoàn toàn. Lời thỉnh cầu của Êlisê được
giục giã bởi hai việc: (a) Đây là một hành động tôn kính chân thành dành cho
cha mẹ mình, và (b) hành động nầy được giục giã bởi một sự khao khát muốn kỷ niệm
lần bước vào chức vụ, công bố và khẳng định sự đầu phục của ông khi bước theo
Chúa trước mặt bạn hữu và gia đình. Chúng ta sẽ thấy điều nầy trong I Các Vua
19.21.
Êli trả lời (câu 20c)
Êli đã chấp
thuận lời thỉnh cầu của Êlisê. Ông nói: “Hãy đi và trở lại . . .” Kế đó ông
thêm một lời cảnh tỉnh và nói: “vì ta nào có làm gì cho ngươi đâu?” Câu nói
nầy dường như là một câu thành ngữ nghe như
rời rạc và thậm chí vô nghĩa đối với chúng ta. Theo câu thành ngữ, chúng
ta phải dịch như sau: “hãy trở về rồi hãy nói lời
tạm biệt, vì ta đã làm một việc rất quan trọng cho ngươi, nhưng hãy suy nghĩ cẩn
thận về những gì ta đã làm cho ngươi, vì sự kêu gọi ngươi không phải đến từ ta đâu,
mà đến từ Đức Chúa Trời đấy!” Ý ở đây
là Êlisê phải nghĩ Đức Chúa Trời chịu trách nhiệm về những gì Ngài đã làm, chớ
không phải Êli. Những gì
Êli đã làm là nói ra lời kêu gọi của Đức Chúa Trời. Êli sẽ trở thành cấp lãnh đạo
thuộc linh và cố vấn của Êlise, nhưng Êlisê phải hiểu rằng ông phải chịu trách
nhiệm đối với Đức Chúa Trời, chớ không phải với con người.
Là tôi tớ
của Đức Chúa Trời, chúng ta phải nhớ rằng chúng ta chịu trách nhiệm hoàn toàn đối
với Chúa về những gì chúng ta làm với đời sống của chúng ta. Đức Chúa Trời sử dụng
những người nam và nữ trong đời sống chúng ta để tiếp cận, để dạy dỗ, để thách
thức chúng ta, v.v..., nhưng họ chỉ là những công cụ mà Đức Chúa Trời sử dụng để
chỉ dạy hay dẫn dắt chúng ta theo đúng phương hướng. Chúng ta phải chịu trách
nhiệm lẫn nhau ở một cấp độ nào đó, nhưng trách nhiệm tối hậu của chúng ta là
trách nhiệm đối với Chúa (Rôma 14:11-12). Đối với tôi dường như là có một
nguyên tắc quan trọng ở đây. Một trong các mục tiêu của chức năng lãnh đạo, là đối
với bậc làm cha làm mẹ, là phải giúp cho người ta học biết chịu trách nhiệm đối
với Đức Chúa Trời (Hêbơrơ 13:17).
Lễ kỷ niệm sự kêu gọi và sự đầu phục của Êlisê (19:21a)
Đôi bò và
các nông cụ, cái cày với cái ách bằng cây, tiêu biểu cho những công cụ làm ăn của
ông, là phương tiện và là nền tảng cho cuộc sống của ông trong quá khứ. Câu 21,
về mặt cơ bản, là tuyên ngôn của Êlisê về sự ông đầu phục bước theo Chúa. Thực
ra, ông đã đốt bỏ mấy chiếc cầu nối và kể quá khứ mình là lỗ đối với Chúa mà
ông kể là lợi, rồi tiếp thu đời mới và chức vụ mà Đức Chúa Trời đã dành cho ông
trong vai trò một vị tiên tri (Philíp 3). Êlisê đã tỏ ra cho gia đình và
bạn hữu thấy rằng ông đã có những mục tiêu, chủ đích, sự cảm thúc mới mẻ, những
sự đầu phục, các giá trị và những điều ưu tiên mới mẻ. Hành động của ông tỏ ra
sự ông cương quyết không bao giờ ngó lại đàng sau, không bao giờ tìm cách lui đi,
hoặc lìa khỏi sự kêu gọi của Đức Chúa Trời bất luận chức vụ ấy có khó khăn ngần
nào. Đây là cái “phải” dành cho hạng tín
đồ và đặc biệt dành cho các cấp lãnh đạo thuộc linh. Rôma 12:1-2 hình thành nên
nền tảng cho phần nhấn mạnh nối theo sau. Rôma 12:3-21 khuyên chúng ta phải nhận
biết và sử dụng các ân tứ của mình trong chức vụ.
Qua các
hành động của Êlisê, Đức Chúa Trời đang tỏ ra cho chúng ta thấy chúng ta cần phải
phát triển một thái độ không bằng lòng thú nhận mình thua cuộc, không bao giờ
nói “Ta bỏ cuộc”. Cuộc sống và sự hầu việc
dành cho Chúa giống như một cuộc chạy băng ngang qua xứ vậy – không phải chạy nước
rút 100m đâu! Một trong những nhu cần quan trọng nhất trong sự sống Cơ đốc là
những người làm cha làm mẹ, những người làm chồng làm vợ, hay là hạng tôi tớ
trong bất kỳ lãnh vực nào là phải gánh chịu với sự đầu phục. Chúng ta cần phải
trở thành hạng người chuyên giải quyết nan đề, làm việc qua các nan đề hơn là bỏ
cuộc. Êlisê đã đốt bỏ những chiếc cầu nối phần đời quá khứ của mình.
Sự chuẩn bị của Êlisê (19.21b)
Êlisê trở thành bạn cùng làm việc, là tôi tớ của Êli
(II Các Vua 3:11). Thì giờ ông ở với Êli không những là được dạy dỗ về
thần học và thực tập chức vụ với những người khác, mà còn là sự hạ mình, thuận
phục theo uy quyền, trung thành, trung tín, và vâng phục trong vai trò một tôi
tớ. Tất cả mọi điều nầy vốn quan trọng cho sự tập huấn và sự sửa soạn ông cho
chức vụ. Muốn lãnh đạo, trước tiên một người phải học biết chịu ở dưới quyền.
Muốn đưa ra những phương hướng, trước tiên một người phải học biết cách thức tiếp
thu và bước theo phương hướng! Muốn sống trung tín, trước tiên một người phải học
biết sự trung tín. Đây dường như là một trong những bài học trong Luca 16:10: “Ai trung tín
trong việc rất nhỏ, cũng trung tín trong việc lớn; ai bất nghĩa trong việc rất
nhỏ, cũng bất nghĩa trong việc rất lớn”. Phần chuẩn bị của
Êlisê nhắc cho tôi nhớ tới lời bình của Đấng Christ trong Mác 10:43-45: “Song trong
các ngươi không như vậy; trái lại hễ ai muốn làm lớn trong các ngươi, thì sẽ
làm đầy tớ; còn ai trong các ngươi muốn làm đầu, thì sẽ làm tôi mọi mọi người.
Vì Con người đã đến không phải để người ta hầu việc mình, song để hầu việc người
ta”.
PHẦN
KẾT LUẬN:
Đức Chúa
Trời đã đặt một chiếc áo choàng, một lời kêu gọi, trên từng tín đồ trong Đức
Chúa Jêsus Christ (I Phierơ 4:10-11). Là chức thầy tế lễ tin theo Chúa,
chiếc áo choàng nầy là (các) ân tứ thuộc linh mà Đức Chúa Trời ban cho
chúng ta. Là những người được ơn, chúng ta mỗi người phải trở thành hạng quản
gia trung tín về chức vụ quản gia mà Ngài đã phó thác cho chúng ta về thì giờ, talâng, (gồm các ân tứ thuộc linh
của chúng ta), của cải, và lẽ
thật của Ngài. Điều nầy đòi hỏi loại đầu phục của Êlisê. Khi sự đầu
phục không có ở đó, chúng ta sẽ chao đảo bên chiếc hàng rào và chúng ta sẽ
không đủ sức đưa ra những quyết định có cần để bước theo Chúa. Không nghi ngờ
chi nữa, đây là những gì Đức Chúa Jêsus Christ muốn nói tới trong Luca 14:26,
27 và 33. Ba điều kiện được nhắc tới trong Luca 14 xử lý với sự đầu phục toàn
phần cần thiết. Không có sự đầu phục toàn phần, chúng ta không thể trở thành
môn đồ của Ngài; chúng ta không thể đưa ra những quyết định có tính cách hy
sinh mà sự đi theo Ngài đòi hỏi phải có. Điều nầy có ý nói tới một sự tái đánh
giá lại mọi giá trị, mọi thứ tự ưu tiên, mọi thái độ, và mọi sự theo đuổi của
chúng ta, nhưng trên hết mọi sự đó, phải trả lời câu hỏi, ai và cái gì là nguồn
cội đức tin của bạn? Phải nguồn cội đó là Chúa không? Tôi có thực sự tin Ngài sẽ
là mọi sự mà tôi có cần không? Hoặc thực tế thì đức tin của tôi có neo trong
các chi tiết của cuộc sống – khoái lạc, địa vị, quyền lực, danh tiếng, của cải
không? Êlisê, giống như Êli, là một con người bình thường, nhưng ông đã trở
thành một con người cực kỳ phi thường vì ông rất sẵn sàng cho Chúa, vì ông đã hướng
sự sống mình vào Chúa, bao gồm mọi thứ, và Đức Chúa Trời sẽ đại dụng ông theo những
phương thức thật phi thường.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét