Bài 7:
CÁI CHẾT VÀ SỰ SỐNG LẠI CỦA CON TRAI NGƯỜI ĐỜN BÀ GOÁ
(I Các Vua 17:17-24)
CÁI CHẾT VÀ SỰ SỐNG LẠI CỦA CON TRAI NGƯỜI ĐỜN BÀ GOÁ
(I Các Vua 17:17-24)
PHẦN
GIỚI THIỆU:
Sau ngày
vị tiên tri đưa ra lời tuyên bố trước mặt Vua Aháp, công việc và chức vụ của
Êli đã bị thay đổi. Ông bị chuyển ra khỏi những gì ông nghĩ là sự kêu gọi chủ yếu
làm một tiên tri của Chúa rồi bị sai đi phục vụ cho một bà goá phụ nghèo nàn
cùng đứa con trai của bà ta ở bên ngoài xứ Israel . Người phụ nữ nầy là một goá
phụ, không những nghèo khổ, mà còn cơ cực, và có lẽ không có một sự hiểu biết
nào về Đức Giêhôva hết. Bà ta đã sẵn sàng ăn bữa ăn cuối cùng với đứa con trai,
rồi ngã chết trong đói khát.
Thay vì
thế, tiên tri Êli đã bước vào đời sống của người đờn bà nầy, và cuộc đời của bà
ta đã có một sự đổi thay thật đột ngột và rất có ấn tượng. Thay vì cơn đói kém
không có đồ ăn và cái chết đang ở trước mắt, giờ đây thức ăn và sự sống được
cung ứng cho hàng ngày bởi một phép lạ của Đức Chúa Trời. Thật là lý thú dường
bao khi sống với một nguồn tiếp trợ lạ lùng như thế mỗi ngày, đúng y như vị
tiên tri đã hứa, cho tới khi mưa xuống theo Lời của Giêhôva Đức Chúa Trời của Israel (I
Các Vua 17:14, 16). Từ chỗ chưa có một bằng chứng nào về Đức Chúa Trời hằng
sống, đã có mặt trong ngôi nhà của bà ta một người của Đức Chúa Trời với sự hiểu
biết Đức Chúa Trời, là người chắc chắn đã dạy cho bà và đứa con trai của bà biết
về Giêhôva, Đức Chúa Trời của Israel. Thay vì đói kém về mặt thuộc linh rồi ngã
chết, đã có một cơ hội được trưởng dưỡng bằng lẽ thật của Đức Chúa Trời. Có người
cho rằng bột và dầu pha trộn với nhau rồi được đem nướng làm biểu tượng thay
cho thân vị và công tác của Đấng Christ cùng chức vụ của Đức Thánh Linh.
Chúng ta
có đặc ân được trưởng dưỡng bằng phép lạ tiếp trợ hàng ngày của Đức Chúa Trời tương
tự như chúng ta được trưởng dưỡng bằng Lời hằng sống (Đấng Christ) theo
hình thức Lời thành văn (Kinh Thánh) là Bánh Hằng Sống của chúng ta. Với
Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự ở trong lòng của tín đồ xuyên suốt thời đại Hội
Thánh, chúng ta cũng có thể kinh nghiệm được công tác và chức vụ của Ngài mỗi
ngày. Hơn nữa, chúng ta cũng có thể kinh nghiệm sự tiếp trợ hàng ngày của Đức
Chúa Trời cho các nhu cần thuộc thể của chúng ta. Giống như Êli đã hứa vò bột sẽ
không hết, cũng một thể ấy chúng ta có lời hứa: “Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần
dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jêsus
Christ” (Philíp 4.19).
Chúng ta
nắm bắt rõ ràng sự tiếp trợ hàng ngày của Đức Chúa Trời như thế nào? Phải chăng
chúng ta lợi dụng Chúa hay đang cho Ngài là đúng? Có phải chúng ta đang tấn tới
trong sự chúng ta đồng đi với Ngài? Phải
chăng Ngài là nguồn tin cậy và vui mừng của chúng ta hay chỉ có như thế trong sự
tiếp trợ – trong những gì chúng ta nhận lãnh từ nơi Ngài? Tôi không có ý nói từ
thức ăn ở trên bàn, mà thậm chí trong mọi kinh nghiệm thuộc linh của chúng ta với
Đức Chúa Trời? Dường như một số người đã có nhiều kinh nghiệm rất lạ thường,
các phép lạ nho nhỏ mỗi ngày, vì Đức Chúa Trời vốn rất thực hoặc họ đang nhìn
thấy Đức Chúa Trời tác động trong đời sống của họ. Đấy không phải là khoẻ mạnh về mặt thuộc linh đâu! Chúng ta hãy xem điều
chi đang diễn ra để thấy rõ những điều chúng ta có thể tiếp thu!
CẤT
BỎ SỰ SỐNG RA KHỎI ĐỨA CON TRAI (17. 17)
“Sau một ít lâu
. . .” (Đối chiếu I Các Vua 17:17 với 18, 20 và Hêbơrơ 11:35).
Thứ nhứt,
với câu nói nầy, phân đoạn Kinh Thánh giới thiệu cho chúng ta thấy một sự chuyển
hướng các sự cố trong đời sống đáng thương của người đờn bà goá – là người mà Êli được sai đến để phục vụ cho. Đây là một sự
cố đã tác động vào cả hai người: bà goá kia cùng vị tiên tri. Sự sống là như thế
đó! Nỗi khổ đang tác động hết thảy chúng ta – hoặc sẽ. Nỗi đau khổ của quí vị sẽ
không là nỗi khổ của chính bản thân tôi, nhưng Đức Chúa Trời đã kêu gọi chúng
ta phải sẵn sàng để phục vụ và có mặt ở đó vì tha nhân nữa.
Thứ hai,
sự chuyển hướng đột ngột của các sự cố, cái chết của đứa con trai, không phải
là tình cờ đâu! Trong khi chúng ta có những tai vạ, chúng ta vấp ngã, chúng ta
sa chân, chúng ta có thể lái vòng ra đầu một chiếc xe đang trờ tới vì chúng ta
lơ đảng, v.v…, từ nhận định của Đức Chúa Trời vẫn không có một sự tình cờ nào
trong đời sống của người tin Chúa hay với ai đó. Những gì đã diễn ra ở đây
chính là kết quả của ý chí và mục đích tối thượng của Đức Chúa Trời, Ngài đang
hiệp mọi sự lại để làm ích cho. Thật là yên ủi khi nhận biết như thế với Đức
Chúa Trời, Ngài là Đấng toàn tri, toàn năng, toàn tại, đời đời, vô hạn, và
thành tín, không có gì phải ngạc nhiên hết. Đức Chúa Trời vốn biết mọi trạng huống
và thử thách trong cuộc sống và đã nhìn biết từ cõi đời đời. Thực ra, Ngài đã
cho phép đem chúng tới hay đã cho phép chúng xảy ra.
Vậy thì,
sự hiểu biết nầy tác động vào chúng ta ra sao đây? Phải, đây là mục đích chính
của phân đoạn Kinh Thánh nầy. Hãy so sánh Thi thiên 138:8 với 139:1-12. Thi
thiên 138:8 nói về mục đích của Đức Chúa Trời dành cho cuộc sống của một người.
Bản Kinh Thánh tiếng Việt chép: “Đức Giêhôva sẽ
làm xong việc thuộc về tôi”. Đúng là một lẽ thật kỳ diệu
làm cho tấm lòng chúng ta được vững vàng và làm cho đức tin chúng ta được thêm
phần mạnh mẽ khi chúng ta nếm trải mọi thăng trầm của cuộc sống.
“Sau một ít lâu”. Sau những việc nào? Chúng ta đừng quên điều nầy! Cái chết của đứa con
trai bà goá kia đã xảy ra sau các ơn phước cùng những lần tiếp trợ thật kỳ diệu
mỗi ngày đã được nhắc tới trong mấy câu ở trên. Cái chết của nó đã xảy ra sau lần
xuất hiện của vị tiên tri hòng cứu giúp người đờn bà goá. Sau khi đức tin và sự
đáp ứng của người goá phụ. Và sau lần tiếp trợ liên tục thật kỳ diệu về bột và
dầu, bởi đó tất cả họ đều được tiếp trợ cho và đấy chính là biểu tượng cho sự
tiếp trợ về mặt thuộc linh của Đức Chúa Trời. Nói cách khác, sau khi mọi sự dường
như hanh thông, Đức Chúa Trời đã đặt một ngã rẽ, một nơi chuyển hướng trên con đường.
Người đờn
bà phải xử lý thế nào đối với sự việc nầy? Thực vậy, chúng ta sẽ xử lý ra sao với
sự việc nầy? Ở đây Đức Chúa Trời đã tiếp trợ thật lạ lùng cho mọi nhu cần của
bà ta và giữ tròn sự sống cho bà cùng đứa con trai. Giờ đây, thật đột ngột, con
trai bà ngã chết. Quí vị có tưởng tượng ra bà ta đang suy nghĩ như thế nào
không? Có lẽ là một việc đại khái như sau: “Con
không hiểu chi hết, lạy Chúa?! Ngài đã cung ứng cho tất cả mọi phước hạnh nầy,
và giờ đây Ngài cất đi con trai của con?” Trong bản thân sự việc, điều
nầy dường như chẳng có ý nghĩa gì hết. Sự thể dường như không công bằng. Quí vị
có từng cảm thấy như thế không? Tất nhiên, và quí vị sẽ cảm thấy như thế một lần
nữa đấy!
Hoàn toàn
không mong đợi, ở giữa thời kỳ tiếp trợ của Đức Chúa Trời cùng sự an nhàn dễ
dàng đó, tai vạ đánh thẳng vào. Con trai của người đờn bà goá bị đau, bịnh rất
nặng và sắp chết – với vị tiên tri của Đức Chúa Trời hằng sống đang sinh sống
ngay trong ngôi nhà của bà ta! Êli đã dạy cho người phụ nữ nầy cùng đứa con
trai của bà ta nhìn biết lẽ thật của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, bà ta cũng giống
như nhiều người ngày hôm nay, đã có lòng hướng về các ơn phước vật chất hơn,
trong các thành phần thú vị của sự trưởng dưỡng thuộc linh và trong phép lạ
hàng ngày hơn là trong việc thực sự nhận biết Đức Chúa Trời. Dù vậy, Chúa vẫn
có lòng quan tâm rằng bà ta sẽ nhận biết Đức Chúa Trời vì Ngài vốn là nhu cần
thực sự (đối chiếu Giăng 6:23-27; Mathiơ 12:38-39; 16:1-4).
Khi chúng
ta kinh nghiệm ơn phước cùng sự tiếp trợ của Đức Chúa Trời, đặc biệt sau một loại
thử nghiệm hay cám dỗ nào đó, luôn luôn có một sự cám dỗ khá tinh vi cho chúng
ta phải suy nghĩ chúng ta đã trải qua sự thử thách và mọi sự sẽ càng dễ dàng hơn
cho chúng ta từ bây giờ trở đi. Điều tồi tệ đã qua rồi. Cơn giông bão đã trôi
qua mất rồi. Từ đây con thuyền sẽ dong buồm ra khơi trong phẳng lặng. Nhưng một
thái độ như thế tỏ ra chẳng biết gì về một số lẽ thật cơ bản:
(1) Thế giới nầy không phải
là Vườn Êđen, cũng không phải là thời kỳ thiên hy niên đâu! Chúng ta đừng trông
mong từ đời nầy, trong một thế giới sa ngã những gì nó không thể cung ứng cho
và không được phép cung ứng cho. Chúng ta đang sinh sống trong một thế giới sa
ngã, ở đây tội lỗi và Satan đang chủ động và ở đây thậm chí cõi thiên nhiên, là
sự sáng tạo của chính Đức Chúa Trời, đang than thở ở dưới sự rủa sả của sự sa
ngã. Thí dụ, động đất chỉ là một trong những rên siết của một thế giới đã bị rủa
sả vì cớ tội lỗi (Rôma 8:18-22). Đức Chúa Trời muốn chúng ta trông đợi mọi
niềm vui chung của cõi đời đời. Thực ra,
chính mục tiêu nầy và niềm hy vọng của cõi
đời đời đã làm nhẹ bớt mọi gánh nặng của đời nầy (đối chiếu II
Côrinhtô 4:16-18).
(2) Chúng ta có khuynh hướng
quên đi tính cần thiết của sự chịu khổ với nhiều lý do vì sự chịu khổ đã được đề
ra rồi trong Kinh Thánh. Chúa biết chẳng có gì tốt cho chúng ta khi trôi nổi mà
chẳng có một thời gian thử thách nào vì thường thì chúng ta không thể giữ mãi sự
thịnh vượng được. Chúng ta dễ trở thành độc lập và lấy cái tôi làm trung tâm điểm.
Với sự giàu có, sự cám dỗ đến khiến cho quên phứt Chúa đi. Chúng ta đang sống để
nhìn thấy phép lạ hay để được yên ủi hơn, hơn là nhận biết Đức Chúa Trời và tấn
tới trong bổn tánh của Ngài. Hãy chú ý những lời cảnh báo của Phục truyền luật
lệ ký 6.10-13 và những lời cảnh cáo được lặp đi lặp lại chống lại việc quên hoặc
là lời kêu gọi phải ghi nhớ (Chống lại việc quên: Phục truyền
luật lệ ký 4:9, 23, 31; 6:12; 8:11, 14, 19; 9:7; 25:19; Để ghi nhớ:
4:10; 5:15; 7:18; 8:2, 18; 9:7, 27; 15:15).
(3) Chúng ta xử lý với những
cơn thử thách trong cuộc sống như một việc gì đó rất kỳ lạ. Có thể là chúng ta
quên hoặc chúng ta bất chấp lời cảnh cáo của Chúa cũng như của Phierơ đến nỗi
chúng ta không lấy làm ngạc nhiên bởi những cơn thử thách, cũng không nghĩ
chúng là kỳ lạ (Giăng 15:18; 16:33; I Phierơ 4:12). Phierơ nhắc cho
chúng ta nhớ rằng những cơn thử thách đôi khi là cần
thiết.
“Anh
em vui mừng về điều đó, dầu hiện nay anh em vì sự thử thách trăm bề buộc phải
buồn bã ít lâu; hầu cho sự thử thách đức tin anh em quí hơn vàng hay hư nát, dầu
đã bị thử lửa, sanh ra ngợi khen, tôn trọng, vinh hiển cho anh em khi Đức Chúa
Jêsus Christ hiện ra” (I Phierơ
1:6-7).
Một buối
tối kia, tôi có nhận một cú gọi từ người bạn cũ. Tôi đã có nói trước với ông ta
về cuộc hôn nhân mà ông ta đã đáp ứng, cùng mọi việc thực sự xảy có cho họ. Thế
nhưng khi đôi vợ chồng nầy bắt đầu kinh nghiệm một số cải thiện kỳ diệu trong
cuộc sống chung của họ, ông ta đã nổi tam bành lên và rõ ràng chẳng phải là lỗi
của ông ta nữa. Cuộc sống đầy dẫy với nhiều câu chuyện tương tự. Mặc dù cuộc sống
đầy dẫy đau đớn, chúng ta thường sống đời sống của chúng ta mà chẳng biết gì về
nó, nhưng chúng ta luôn luôn bị phân rẽ ra khỏi cuộc sống đó bởi một cái màng mỏng
chắn ngang chúng ta một cách đột ngột mà chẳng có lời cảnh báo trước.
PHẢN
ỨNG CỦA NGƯỜI ĐỜN BÀ GOÁ (17:18)
Thật là
thú vị khi để ý thấy sự thay đổi rất rõ nét trong thái độ giữa I Các Vua 17:18 (sự
cay đắng) và câu 24 (đức tin và lòng tin cậy). Điều chi đã đem lại sự
thay đổi nầy? Sở dĩ có như thế là do kinh nghiệm Đức Chúa Trời trong đời sống,
trong nỗi đau khổ của bà ta. Phản ứng và lời lẽ của bà ta trong câu 18 cho thấy
hướng nhắm và đường lối mà bà ta đang suy nghĩ. Phản ứng ấy đề nghị ba vấn đề với
sự suy nghĩ và đức tin hay mối tương giao của bà ta với Đức Chúa Trời, là những
điều cần được biến đổi.
Vấn đề thứ nhứt với sự suy nghĩ của bà ta
Hiển
nhiên là bà ta đã suy nghĩ rằng với vị tiên tri kiều ngụ trong ngôi nhà của
mình, bà ta được miễn trừ đối với các nan đề. Một số người đang suy nghĩ giống
như thế nầy và họ được nâng đỡ trong lối suy tưởng của mình bởi tin lành thịnh
vượng mà chúng ta nghe thấy từ một số các giáo sĩ giảng dạy trên đài phát thanh
hay trên vô tuyến truyền hình. Một số người nghĩ, nếu họ làm điều thiện, theo
các nguyên tắc phải lẽ, lắng nghe theo Kinh Thánh, sống chung đụng với các Cơ đốc
nhân khác – đời sống sẽ êm ả trôi. Thế nhưng một thái độ như thế thường tránh
né việc phát triển bất kỳ một mối tương giao nào với Đức Chúa Trời, từ đó một
mình Đức Chúa Trời trở thành nguồn duy nhất cho sức lực và sự vui vẻ.
Đức Chúa
Trời mong muốn chúng ta được phước chủ yếu là phước hạnh gì? Tôi tin đó là sự
biến đổi ra giống với Đấng Christ. Ngài muốn đời sống chúng ta thay đổi ra giống
theo ảnh tượng của Con Ngài (Rôma 8:28-29). Thế nhưng khuynh hướng của
chúng ta là thích phiêu lưu, xu hướng của chúng ta là sống độc lập đối với Ngài
và tự quản chính đời sống của mình, đôi khi Đức Chúa Trời phải phối trí sự đau
khổ vào. Điều nầy được minh họa trong hình ảnh của Đấng Tỉa Sửa Gốc Nho (Giăng
15) và hình ảnh của người cha biết kỹ luật hay giáo huấn con cái của mình
(Hêbơrơ 12:5…).
Mặc dù
Chúa đã chúc phước thật dư dật cho chúng ta trong Đấng Christ, và dù Ngài có thể
làm thoả mãn mọi nhu cần của chúng ta theo nhiều cách thức thật lạ lùng, dẫu như
thế đi nữa không có nghĩa là chúng ta được miễn trừ khỏi những cơn thử thách đâu!
Ngài biết rõ tấm lòng của chúng ta cùng tấm lòng của những người đang sống ở
quanh chúng ta. Vì thế, chắc chắn Ngài biết hết mọi thứ chúng ta đang cần. Sự
thật và sự hiện diện của những cơn thử thách không có ý nói Đức Chúa Trời đã cất
bỏ ân sũng và tình yêu của Ngài! Theo phân tích của Kinh Thánh về Đức Chúa Trời
là Cha thiên thượng và là Đấng Tỉa Sửa Gốc Nho cho thấy, nếu có điều gì thì đó
là bằng chứng nói về tình yêu và sự quan phòng thành tín của Ngài. Bằng chứng đó
xác minh Ngài đang vận hành sửa soạn chúng ta cho thiên đàng và sử dụng chúng
ta trong chương trình của Ngài trong lúc bây giờ (Rôma 8:28-29; Giăng 15:2;
Philíp 1:6; Hêbơrơ 12:5…).
Là Đấng
biết tấm lòng của chúng ta rõ hơn cả chúng ta, Đức Chúa Trời thường bố trí nỗi
khổ, hay cho phép nó theo sau những thời kỳ được phước to lớn, vì nó rất cần
thiết cho một hay nhiều lý do rất hiển nhiên sau đây: (a) Chúng ta sẽ bắt đầu
cho Ngài là đúng, tin theo Ngài. Chúng ta có thể bắt đầu đối xử với Chúa giống
như Ngài đã mắc chúng ta một món nợ gì đó. (b) Hoặc giả chúng ta sẽ bắt đầu sống
để nhận được ơn phước của Ngài (giống như bột và dầu trong câu chuyện nầy vậy)
hơn là nhận lấy chính mình Ngài. Chúng ta bị ơn
phước chiếm hữu và bắt lấy hơn là Đấng
Ban Phước Cho. (c) Trong tiến trình của mọi sự nầy, chúng ta
sẽ bắt đầu sống một cách độc lập, tìm kiếm hạnh phúc, an ninh, cùng vui vẻ từ
những nguồn khác.
Vấn đề thứ hai với suy nghĩ của bà ta
Phản ứng
và lời lẽ của bà ta đối với Êli cho thấy góc cạnh khác trong suy tưởng của bà
ta là rất phổ thông. Bà ta cảm thấy tội lỗi và có lẽ gần như bà ta đã đổ thừa
cho cái chết của con trai mình. Vì bà ta không hiểu mọi điều Kinh Thánh dạy về
sự chịu khổ, bà ta đã nghĩ rằng mọi nỗi khổ đau đều do tội lỗi gây ra. Có lẽ đã
có một số nét cốt lõi trong chỗ kín đáo tư riêng của bà ta. Chắc chắn thắc mắc:
“Hỡi người của
Đức Chúa Trời, tôi với ông có việc chi chăng?” được nối theo sau
bằng câu: “Có phải ông đến nhà tôi đặng nhắc lại
những tội lỗi tôi và giết con tôi chăng?” gần như là muốn nói như thế
nầy: “Tôi đã làm gì không đẹp lòng ông hay Đức
Chúa Trời của ông?” “Tôi đã làm chi cho đáng với sự nầy?” “Tại
sao Đức Chúa Trời của ông lại nở làm như thế chứ?” “Há tôi chẳng cung cấp chỗ trú thân cho ông
sao?”
Người ta
thường có khuynh hướng xem nỗi đau khổ, một là sản phẩm của sự tình cờ, nỗi đau
khổ vô nghĩa, hoặc được gây ra do một tội lỗi nào đó. Điều nầy kết quả trong việc
sống trong một thế giới tội lỗi và đầy sợ hãi. Phải, đôi khi đau khổ lại là kỹ
luật hoặc vì chúng ta đã phá vỡ các nguyên tắc của Kinh Thánh. Nói cách khác,
thường thì đó là nỗi đau thương tự cảm thấy, nhưng đây là một trong những lý do
cho sự chịu khổ hay những cơn thử thách.
Vấn đề thứ ba với suy nghĩ của bà ta
Vì con mắt
của bà ta không phải là con mắt của Chúa, vì những điều bà ta trông mong đều là
sai lầm, và vì bà ta cảm thấy tội lỗi khi suy nghĩ có thể bà ta sẽ phải đổ thừa
theo một cách thức nào đó, tội lỗi và nỗi khổ của bà ta khoác lấy hình thái thất
vọng, giận dữ hay tức tối, và rồi là đổ thừa. Bà ta đã nắm lấy quá trình đi xuống
thấp. Đau khổ không bao giờ là sai lầm hết. Hình thái đó là tự nhiên và Đức
Chúa Trời mong mỏi và cho phép chúng ta cảm nhận đau khổ. Vấn đề đến khi chúng
ta để cho nỗi khổ của mình xoắn lại và làm biến dạng chúng ta rồi khiến cho
chúng ta phản ứng thay vì là đáp ứng với những gì Đức Chúa Trời tìm cách thực
thi trong chúng ta hay nơi người khác.
Thật là đặc
thù và cũng rất mỉa mai dường bao! Khi có những sự việc bắt đầu rẽ hướng mà
chúng ta không trông đợi, thay vì nhìn xem Chúa để lôi kéo mọi năng lực của
Ngài và học biết những điều Ngài đang tìm cách dạy dỗ chúng ta, chúng ta thường
lộ ra cơn giận dữ trên chính người (hay nhiều người) mà Đức Chúa Trời đã
sử dụng họ để chúc phước và phục vụ cho đời sống của chúng ta.
Phillips
Brooks từng nói: “Ồ, đừng cầu xin để có loại đời sống
an nhàn; hỡi quí vị, hãy cầu nguyện sao cho mạnh mẽ hơn! Đừng cầu xin cho có những
công việc tương xứng với sức lực của mình; hãy cầu xin cho có sức lực tương xứng
với công việc của quí vị. Kế đó lo làm công việc của mình không phải một phép lạ,
mà quí vị sẽ trở thành một phép lạ”.
Minh họa:
(1) Trong hình ảnh dê lúa
theo phương pháp xưa của người La mã, người ta thấy một người luôn luôn lắc những
bó lúa trong khi có loại xe do bò kéo có trục lăn trên các bó lúa khác thay vì
hai chiếc bánh xe. Những hòn đá nhọn cùng những miếng sắt lởm chởm được gắn vào
trục lăn nầy để giúp tách vỏ trấu ra khỏi hột lúa. Chiếc xe bò đơn sơ nầy người
ta gọi là tribulum – từ chữ
nầy chúng ta mới có chữ “tribulation” (cơn đại
nạn). Khi tai vạ lớn lao giáng trên chúng ta, chúng ta thường nghĩ ở trong
lòng như đang bị xé ra từng mãnh dưới áp lực nghiệt ngã của mọi nghịch cảnh.
Tuy nhiên, không một sân đạp lúa nào máng ách lên đôi bò kéo chiếc tribulum của mình vì mục tiêu tách vỏ trấu,
mà để phơi bày hột gạo quí báu ra, hoặc di dời rơm rạ ra khỏi lúa, để Cứu Chúa
yêu thương của chúng ta không đặt chúng ta dưới áp lực của sự buồn rầu và nỗi thất vọng không cần
thiết.
(2) Kinh Thánh khuyên chúng
ta phải đầy dẫy Đức Thánh Linh và bởi sức lực của Đức Thánh Linh phải đầy dẫy
bông trái của Thánh Linh – là những đức hạnh tin kính khác nhau. Thí dụ, làm
sao chúng ta biết mình có “đầy lòng nhơn từ” (Rôma 15.14) hay “đầy dẫy đức
tin”? Hãy suy nghĩ trong một
phút về miếng sốp bọt biển. Nếu chúng ta bóp nhẹ vào miếng sốp ấy, nước sẽ chảy
ra. Ngay lập tức chúng ta biết cái gì chứa đầy trong miếng sốp đó. Cũng thực sự
như thế với chúng ta. Chúng ta có thể nói điều chi đầy dẫy chúng ta ở trong
lòng bởi những gì lộ ra khi chịu dưới áp lực.
ĐÁP
ỨNG CỦA ÊLI (17:19)
Tại sao Êli không kêu cầu Chúa chữa lành cho đứa trẻ
trước khi nó chết? Phải chăng Êli đi đâu đó một ngày hoặc chỉ đến nơi để thấy đứa
trẻ chết rồi? Hay sự thể nầy giống như sự chữa lành cho người mù từ thuở sanh
ra mà Chúa Jêsus đã chữa lành “để cho những việc Đức Chúa Trời được tỏ ra trong người”
(Giăng 9.1-3), hay như việc làm cho Laxarơ sống lại từ kẻ chết ở Giăng
11? Hãy nhớ những gì Chúa đã nói với các môn đồ trước đó? Ngài phán: “Laxarơ chết rồi.
Ta vì các ngươi mừng không có ta tại đó, để cho các ngươi tin; nhưng chúng ta
hãy đi đến cùng người” (Giăng 11.14-15).
Nhu cần của
chúng ta là phải học biết để nhìn thấy các vấn đề trong cuộc sống và nỗi đau khổ
sấn tới thình lình trên thế giới của chúng ta từ quan điểm của Đấng Toàn Năng
và mục đích của Ngài trong đời sống của chúng ta. Mặc dù cách nói của bà ta là
cách nói rất chua cay, thật là quan trọng khi nhìn thấy Êli đã không phản ứng
trước những gì bà ta đã nói. Thay vì thế, ông đã đáp ứng với lòng thương xót và
hành động tích cực. Chúng ta hãy lưu ý những gì ông đã làm:
(1) Ông đã không xem việc nầy
theo cách riêng tư. Ông đã động lòng thương xót vì nỗi đau của bà ta. Ông vốn
biết nhu cần của bà ta là nhìn biết Chúa và tin theo Lời của Ngài. Ông đã đặt
các nhu cần về tình cảm và về thuộc linh của bà ta lên trên sự mong muốn riêng
của ông về sự đánh giá đúng đắn (Philíp 2:3-4).
(2) Ông đã sống an ninh
trong Chúa. Ông đã tìm được ý nghĩa, sự an ninh, cùng niềm vui mừng của ông ở
trong Chúa, chớ không phải trong sự đáp ứng của dân chúng. Ông không tìm cách
biện hộ vai trò của mình là một vị tiên tri (Giăng 13:1…; I Côrinhtô 4:1-5).
(3) Vì ông đã sống an ninh
nhờ vào mối tương giao của ông với Chúa, ông không đưa ra những lý do để bào chữa
hoặc nhắm vào các chiến thuật biện hộ với người đờn bà nầy. Thay vì thế, ông đã
chìa tay ra với nhu cần của bà ta và rồi trình vấn đề trực tiếp cho Đức
Giêhôva. Ông biết rõ ông đã có mặt ở đó là để phục sự và Đức Giêhôva đang nắm
quyền tể trị, Ngài đang tỏ ra các mục đích của Ngài (Mác 10:41-45).
Êli đã biết
rõ như thế, hãy lưu ý câu 20a: “GIÊHÔVA Đức Chúa Trời tôi ôi!” Ông đã phó thác mọi nhu cần của mình nơi Đức
Chúa Trời và tập trung vào cảnh ngộ khốn khổ của người đờn bà nầy hơn là những
câu hỏi vặn của bà ta. (a) Với danh xưng “GIÊHÔVA” ông nhiệt thành với tới Đức
Chúa Trời, là Đức Giêhôva, Đức Chúa Trời giao ước của Israel, Đức Chúa Trời có
một và tối cao và là Đức Chúa Trời của sự khải thị và sự cứu chuộc. Bởi tước hiệu
nầy, ông tỏ ra một sự hiểu biết thực về Đức Chúa Trời và đã đứng trong một mối
thông công giao ước với Ngài. (b) Với câu “Đức Chúa Trời tôi ôi” ông đang
hành động phát xuất từ mối tương giao cá nhân của ông, tin tưởng vào quyền phép
và vô số bổn tánh của Đức Chúa Trời là Êlôhim của Cựu ước.
LỜI
CẦU XIN CỦA VỊ TIÊN TRI (17:20-21)
Thắc mắc
của ông: “cớ
sao Ngài giáng tai họa trên . . .” tỏ ra sự ông hiểu
biết quyền tể trị của Đức Chúa Trời trên mọi sự đang diễn ra trong cuộc sống,
nhưng sự thật ông đã nối kết cái chết nầy với sự có mặt của ông trong ngôi nhà
của người goá phụ chỉ ra sự nhìn biết một mục đích đặc biệt nào đó của Đức Chúa
Trời vì cớ ông trong tai họa nầy. Ông đang nhắm vào Đức Giêhôva theo những giới
hạn sự khải thị của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh. Đức Chúa Trời đã đặt ngã rẽ
khác trên con đường và ông đã xem xét mọi điều Đức Chúa Trời đã làm và những gì
Chúa muốn làm qua ông. Phần nhiều các lý do cho việc chịu khổ đều ứng dụng ở đây.
Dựa theo
nhu cần của người đờn bà goá và nhu cần của con trai bà ta, Êli nắm lấy hành động
và trình nhu cần đó cho Chúa. Thế nhưng ông phải làm gì đây? Đứa nhỏ đã chết rồi.
Nó đã chết. Chưa có ai từng sống lại từ kẻ chết trước đó – ít nhất, không có
trong tường trình của Kinh Thánh cho tới thời điểm nầy. Những gì Êli đã làm là
trước tiên hết. Đây là đức tin rất lớn, nhưng ông không biết có điều gì là khó đối
với Chúa, không một điều gì hết. Hiệp mọi sự lại với nhau, là một tiên tri của Đức
Chúa Trời với ân tứ mặc khải của một vị tiên tri (một ân tứ mà tôi tin chúng
ta ngày nay không có với phép tắc trọn vẹn của Kinh Thánh), Êli vốn biết rõ
hoặc tin đây là việc Đức Chúa Trời muốn ông phải đứng ra làm. Tin tưởng như thế,
ông đã hành động căn cứ theo đức tin của mình và ông đã cầu xin Đức Chúa Trời ban
sự sống cho đứa con trai của người đờn bà goá.
Tại sao
ông đã nằm ấp trên mình đứa trẻ ba lần? Phân đoạn Kinh Thánh không nói cho
chúng ta biết, nhưng không nghi ngờ chi nữa, đây chỉ là biểu tượng, bằng cách
thức nào đó, có lẽ với đức tin của ông, với sự ông bằng lòng tự đồng hoá mình với
đứa trẻ nầy, và một bằng chứng về sự ông hạ mình xuống. Nhưng trên hết mọi sự,
lời thỉnh cầu với lời cầu nguyện được lặp đi lặp lại, nhắc cho chúng ta nhớ rằng
chính sự bền đỗ trong sự cầu nguyện thường dẫn tới những câu đáp trả cho mọi lời
cầu nguyện của chúng ta. Thật là quan trọng khi để ý thấy rằng chính sự cầu
nguyện của đức tin – giọng nói của Êli đang kêu la với Đức Chúa Trời – và không
phải những hành động có tính biểu tượng đã đem lại câu trả lời cho sự cầu nguyện
nầy. Giống như Giacơ nói cho chúng ta biết trong Giacơ 5.15, chính sự cầu nguyện
của đức tin làm cho kẻ đau được lành.
ĐỨA
CON TRAI SỐNG LẠI (17:22-23)
Quí vị có thể tưởng tượng ra đứa trẻ và sự phấn
khích của sự cố nầy. Nhưng quí vị nên lưu ý lời lẽ của Êli: “Hãy xem, con nàng
sống”. Nói như thế giống như ông đang nói: “Bà xem đây, Đức Chúa Trời của Israel không những là Đức
Chúa Trời toàn năng và chơn thật duy nhất, không có gì là khó đối với Ngài, mà
Ngài còn yêu thương, tha thứ, và thương xót nữa”.
Ngày nay,
bằng chứng của chúng ta là sự sống lại của Chúa Jêsus, bằng chứng nầy tuyên bố
Ngài vừa là Con đời đời của Đức Chúa Trời
và là Đấng duy nhất có thể cất bỏ tội lỗi chúng ta, ban cho chúng ta sự sống đời
đời, và ban cho sự sống dư dật hay khả năng cho sự sống thật. (Hãy so sánh
Rôma 1:4; 4:24-25 và hãy chú ý điều nói về con người tôn giáo, đạo đức, và người
phi đạo đức).
Khi chết,
linh hồn và tâm thần chia ra và thân thể bắt đầu tiến trình mục nát. Thân thể
nào chết phải trải qua tiến trình đó. Phần vô hình của con người tiếp tục sống
trong nơi ở đau khổ, dày vò của người chết chưa tin Chúa (Luca 16:22-23),
hay trong paradise, ngày nay ở trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời, là
nơi ở của những người bởi đức tin nhận biết Chúa (Luca 16:22; Philíp 1:21;
II Côrinhtô 5:8). Khi chúng ta nói tới đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ,
chúng ta đang nói về cách định nghĩa của Kinh Thánh về Đức Chúa Jêsus Christ là
ai, chớ không phải theo bản dịch của các nhóm người chuyên xác định Đức Chúa
Jêsus Christ chỉ là người lành hoặc một vị tiên tri đặc biệt.
Vì sự sống
lại đã xảy có, hai việc phải diễn ra. (a) Phần thân thể vật lý phải được làm trẻ
lại thậm chí tới điểm tái tạo giống như khi thân thể mới mục nát. Về thân thể được
sống lại của chúng ta trong tương lai, vị Sứ đồ gọi sự biến đổi nầy của thân thể
thuộc về trạng thái khiêm hạ, thân thể thuộc về đất dễ hư nát nầy, phù hợp với
thân thể vinh hiển của ông, một thân thể vinh hiển được sống lại giống như thân
thể của Chúa. Nhưng sự sống lại trong phân đoạn nầy, như sự sống lại của thân
thể Laxarơ, không phải là một thân thể vinh hiển được sống lại. Đây là sự làm
trẻ lại cho một thân thể hay hư nát sẽ lại chết nữa. Nó đòi hỏi sự làm trẻ lại
thật lạ lùng làm đảo lộn tiến trình chết như mục nát. (b) Linh hồn và tâm linh
hay phần vô hình của con người phải kết hiệp với thân thể, là phần thân thể vật
lý. Phân đoạn Kinh Thánh của chúng ta cho chúng ta biết sự sống (linh hồn)
của đứa trẻ đã trở lại với phần bề trong của nó.
Đây là một
phép lạ lớn lao, một hành động siêu nhiên mang dấu ấn của Đức Chúa Trời kể từ
khi Đức Chúa Trời có quyền làm sống làm chết. Các phép lạ là sự ngoại lệ, không
phải tiêu chuẩn, và các phép lạ trong Kinh Thánh mang dấu ấn của Đức Chúa Trời. Chúng thành
công một cách hoàn toàn; chúng hiện hữu ngay lập tức; chúng có thể chữa lành bất
kỳ bịnh tật hay nan đề nào, và chúng cung ứng sự khẳng định sứ giả Đức Chúa Trời
và sứ điệp của ông. Hết thảy các phép lạ nầy đang ứng dụng ở đây. Vì thế, những
gì xảy ra kế tiếp đưa chúng ta đến với mục tiêu của phân đoạn Kinh Thánh và mục
tiêu của đời sống Cơ đốc.
SỰ
CÔNG NHẬN SỨ ĐIỆP CỦA VỊ TIÊN TRI (17:24)
Đây là một
trong những lý do chính cho sự cố nầy. Chắc chắn Đức Chúa Trời vốn có lòng quan
tâm tới người đờn bà goá nầy, nhưng Ngài đã không làm điều nầy cho từng người đờn
bà goá nào bị mất con trai của mình. Phép lạ nầy đã được ấn định để dạy dỗ lẽ
thật rất quan trọng.
(1) Nó tỏ ra mục đích của
các phép lạ trong Kinh Thánh. Chúng đã xảy ra để khẳng định sứ giả của Đức Chúa
Trời rồi nhơn đó khẳng định sứ điệp nói tới ân sũng của Đức Chúa Trời (17:24).
(2) Thế nhưng trong quá
trình (bởi cách ứng dụng cho chúng ta) nó nhắc cho chúng ta nhớ một lần
nữa về mục đích của chúng ta và về một trong các mục tiêu chính dành cho sự chịu
khổ. Sự chịu khổ cung ứng cho Đức Chúa Trời một cơ hội để tỏ ra quyền phép của
Ngài qua sự phô bày ra bổn tánh tin kính. Khi chúng ta xem xét con người bị sa
ngã, đây là một phép lạ rất lớn giống như sự sống lại vậy. Vì cớ đó, giống như Đấng
Christ được ví như sự sống lại trong Tân ước (Rôma 6).
(3) Bổn tánh tin kính thực,
phù hợp với sự tuân thủ bề ngoài, luôn luôn là kết quả của Lời Đức Chúa Trời
trong đời sống của một người. Đó là công việc của đức tin, kết quả của mối tương
giao với Đức Chúa Trời hằng sống. Bổn tánh tin kính, theo hình thái ổn định ở
giữa nỗi khổ hay trong hình thái chức vụ yêu thương ở tại nhà, sở làm, với một
người láng giềng hay người bạn, chứng minh sứ điệp của Đức Chúa Jêsus Christ là
đúng. Nó cũng chứng tỏ rằng chúng ta thực sự là dân sự của Đức Chúa Trời và
chúng ta đang bước đi trong mối tương giao và trong đức tin với Đức Chúa Trời
là Đấng hằng sống. Bổn tánh tin kính luôn luôn khác với một bộ giáo điều những điều
làm theo và không làm theo. Bổn tánh ấy là khả năng biết đáp ứng giống như Êli
vậy. Từ quan điểm chung của bài học trong truyện tích anh hùng nầy, câu chuyện
nầy bày tỏ ra Đức Chúa Trời của Êli là Đức Chúa Trời chơn thật. Trừ ra Đức Chúa
Trời thì ai có thể đem người chết trở về với sự sống chứ?
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét